நமது முன்னோர்களின் தேடலில் – மொரீஷியஸ் (IN SEARCH OF OUR ANCESTORS)

 IN SEARCH OF OUR ANCESTORS – MAURITIUS

நமது முன்னோர்களின் தேடலில் – மொரீஷியஸ் 


மொரீசியஸ் நாட்டில் 18-ம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த கல்லறை தூணில் பிரெஞ்சு மற்றும் தமிழில் கல்வெட்டு வைக்கப் பட்டுள்ளது. கி.பி. 1700-ம் ஆண்டு வைக்கப்பட்டுள்ளது.


நமது முன்னோர்களின் தேடலில் – மொரீஷியஸ்


இல் டி பிரான்சின் கட்டுமானர்கள்:

இல் டி பிரான்சின் கட்டுமானர்கள்: இல் டி பிரான்சுக்கு தமிழ் தென்னிந்திய குடியேற்றத்தின் தோற்றம், கி.பி. 1728-1806

2023 ஆம் ஆண்டு பிப்ரவரி 25 ஆம் தேதி சனிக்கிழமை, மொரீஷியஸ் பல்கலைக்கழகத்தில் முன்னாள் துணைத் தலைவர்களான திரு. பார்லென் வியாபூரி மற்றும் திரு. ரவூப் புந்துன் ஆகியோரால் “நமது முன்னோர்களின் தேடலில்”: மொரீஷியஸ் மற்றும் உலகின் பிற பகுதிகளில் தமிழ் இந்திய குடியேற்றம் மற்றும் குடியேற்றத்தின் வரலாற்று மற்றும் படக்காட்சி  (1728 முதல் தற்போதைய காலம் வரை) என்ற முக்கியமான புத்தகம் வெளியிடப்பட்டது.

மொரீஷியன் வரலாற்றாசிரியர்களின் வரலாற்றில் முதன்முறையாக, இந்த கலைக்களஞ்சிய மக்னம் ஓபஸ், தமிழ் சுதந்திர குடியேற்றக்காரர்கள், அடிமைகள் மற்றும் ஒப்பந்தத் தொழிலாளர்கள் மற்றும் அவர்களின் சந்ததிகள், மொரீஷியன் வரலாற்றில் முக்கிய பங்கு வகித்த தமிழ் இந்தோ-மொரீஷியர்கள் ஆகியோரின் கதை, மூன்று நூற்றாண்டுகளுக்கு மேல் ஆவணப்படுத்துகிறது. பிரெஞ்சு குடியேற்றத்தின் தோற்றம் முதல், அவர்கள் இந்த சிறிய இந்தியப் பெருங்கடல் தீவின் பொருளாதார, சமூக மற்றும் மக்கள் தொகை வளர்ச்சிக்கு முக்கிய பங்களிப்பு செய்தனர்.

பிரெஞ்சு ஆட்சியின் ஆரம்ப காலத்தில், லூயி XV மன்னர் கம்பேனி டெஸ் இந்தெஸ் அல்லது பிரெஞ்சு கிழக்கு இந்தியா கம்பெனிக்கு இல் டி பிரான்சு அல்லது பிரெஞ்சு மொரீஷியஸ் மற்றும் போர்பன் அல்லது ரியூனியன் தீவு மற்றும் அதன் சார்ந்த பகுதிகளை ஒரு செயல்படும் குடியேற்றமாக மாற்ற அனுமதித்தார். 

இது தென்-மேற்கு இந்தியப் பெருங்கடலில் ஒரு முக்கிய இடத்தில் அமைந்திருந்தது, ஏனெனில் இது ஐரோப்பா மற்றும் அட்லாண்டிக் பெருங்கடல், இந்தியா, கிழக்கு இந்தியா மற்றும் ஆசியா ஆகியவற்றுக்கு இடையிலான முக்கிய கடல் வர்த்தக மற்றும் கப்பல் வழித்தடங்களின் ஆரம்பம் முதல் சென்றடையும் வரை  (Sepanjang) அமைந்திருந்தது.


முதல் தமிழ் குடியேற்றக்காரர்களின் வருகை

1728 நவம்பர் 11 அன்று, புதுச்சேரியின் புதிய ஆளுநராக நியமிக்கப்பட்ட லெனாயர் தனது புதிய எஸ்டேட்டில் வேலை செய்ய 28 தமிழ் அடிமைகளை இல் டி பிரான்சுக்கு அனுப்பினார். மூன்று மாதங்களுக்கு மேல், ஆளுநர் மாப்பின் கோரிக்கையின் பேரில் புதுச்சேரியில் இருந்து 163 தமிழ் கலைஞர்கள் மற்றும் அடிமைகள் மொரீஷியசுக்கு வந்தனர். 

1728 நவம்பர் மற்றும் 1731 டிசம்பர் இடையே, சுமார் 500 தமிழ் மற்றும் பிற தென்னிந்திய கலைஞர்கள் மற்றும் அடிமைகள் பிரெஞ்சு கிழக்கு இந்தியா கம்பெனி மூலம் மொரீஷியன் கரைகளுக்கு கொண்டு வரப்பட்டனர்.


இந்த நபர்கள் அரசாங்க கட்டிடங்கள், கடைகள் மற்றும் பிற பொது வேலைகள் போன்ற பொது கட்டமைப்புகளில் வேலை செய்த கல் வேலைப்பாடுகள் மற்றும் தச்சர்கள் போன்ற கலைஞர்கள் ஆவார்கள். 1728 மற்றும் 1746 இடையே, 1000 தமிழ் இந்திய அடிமைகள் மற்றும் 600 தமிழ் கலைஞர்கள் மற்றும் சுதந்திர தொழிலாளர்கள் பிரெஞ்சு குடியேற்ற அதிகாரிகளால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டனர். அவர்கள் புதிதாக நிறுவப்பட்ட எஸ்டேட்டுகள் மற்றும் தோட்டங்களில் வேலை செய்ய கொண்டு வரப்பட்டனர் மற்றும் குடியேற்றத்தின் ஆரம்ப காலத்தில் அவர்களின் உழைப்பு மிகவும் மதிப்புமிக்கதாக கருதப்பட்டது.

போர்ட் லூயிஸ்
1735 மற்றும் 1745 இடையே, பிரெஞ்சு மற்றும் குடியேற்ற மொரீஷியசின் தந்தை ஆளுநர் பெர்ட்ராண்ட் பிரான்சுவா மாஹே டி லா போர்டோனைஸ், கப்பல்கள் மற்றும் துறைமுகங்களை பராமரிக்க, பழுது பார்க்க மற்றும் கட்ட 150 முஸ்லிம் மாலுமிகளை கொண்டு வந்தார், அவர்களில் பலர் தமிழ் பேசும் மாவட்டங்களில் இருந்து வந்தனர். அவரது ஆளுநர் பதவியில், கல் வேலைப்பாடுகள், கரிமிக்கள் மற்றும் தச்சர்கள் போன்ற 300 திறமையான கலைஞர்களை மொசாம்பிக், மலாகாசி, மேற்கு ஆப்பிரிக்க கினியன் மற்றும் இந்திய அடிமைகளுடன் சேர்த்து துறைமுகம், கல்லிடை வீதிகள், கோட்டை மற்றும் போர்ட் லூயிஸ் நகரத்தை கட்டியவர்கள். இதே காலத்தில், பல தமிழ் இந்திய வணிகர்கள், வர்த்தகர்கள் மற்றும் தொழிலதிபர்கள் போர்ட் லூயிஸ் நகர மையத்தில் தங்கள் கடைகள் மற்றும் வணிகங்களை நிறுவி திறந்தனர்.

தமிழ் கலைஞர்கள்
அவர்கள் அரசாங்க மாளிகை, காசெர்ன்ஸ் சென்ட்ரால்ஸ், இராணுவ மருத்துவமனை, நீர்வழிகள், காற்றாலை மற்றும் டோன்ஜான் செயின்ட் லூயிஸ் ஆகிய முக்கிய கட்டமைப்புகளில் வேலை செய்தனர். 1741 ஆம் ஆண்டு, பிரான்சிலிருந்து இல் டி பிரான்சுக்கு திரும்பிய பிறகு, ஆளுநர் மாஹே டி லா போர்டோனைஸ் மேலும் தமிழ் கலைஞர்கள் மற்றும் சில முதன்மை கலைஞர்கள் மற்றும் கூடுதல் தமிழ் அடிமைகளைப் பெற இந்தியா சென்றார்.


மதராசைப் பிடித்து..
1744 ஆம் ஆண்டில், ஆஸ்திரியன் வாரிசு போரின் போது, லாபோர்டோனைஸ் பல கப்பல்கள் மற்றும் 3342 ஆட்கள் அடங்கிய ஒரு படையை, 720 அடிமைகள் உட்பட, 400 க்கும் மேற்பட்ட இந்திய மற்றும் தென்னிந்திய அடிமைகளுடன், போர்ட் லூயிஸ், இல் டி பிரான்சில் திரட்டினார் என்பது சுவாரஸ்யமானது. எனவே, இந்த போர் பிரச்சாரத்தில் வேலை செய்த மற்றும் உதவிய அடிமைகளில் பெரும்பாலானவர்கள் தமிழர்கள் மற்றும் தென்னிந்திய துணைக்கண்டத்தின் பிற பகுதிகளில் இருந்தவர்கள். இந்த பெரிய மற்றும் நன்கு ஆயுதப்படைத்துடன், பேராசை கொண்ட பிரெஞ்சு ஆளுநர் திறந்த மோதலில் பிரிட்டிஷாரை தோற்கடித்து, மதராசைப் பிடித்து, அதன் மீளப்பெறுதலுக்கான நிபந்தனைகளை பேச்சுவார்த்தை நடத்த முடிந்தது.

இல் டி பிரான்சின் கட்டுமானர்களாக தமிழர்கள்

1740களின் நடுப்பகுதியில், தமிழ் பேசும் மாவட்டங்களில் இருந்து வந்த இந்திய அடிமைகள், மொத்த குடியேற்ற அடிமை மக்கள்தொகையில் 15% க்கும் மேல் இருந்தனர். 1728 மற்றும் 1806 இடையே, பிரெஞ்சு குடியேற்ற அரசு மதராஸ், புதுச்சேரி, காரைக்கால் மற்றும் பிரெஞ்சு கட்டுப்பாட்டின் கீழ் உள்ள கொரோமண்டல் கடற்கரை பகுதிகளில் இருந்து மொரீஷியன் கரைகளுக்கு 10,000 க்கும் மேற்பட்ட தமிழ் பேசும் அடிமைகள் மற்றும் 2,000 கல் வேலைப்பாடுகள், தச்சர்கள், கரிமிக்கள், வண்டி ஓட்டிகள், விவசாயிகள், சமையல்காரர்கள், வீட்டு வேலைக்காரர்கள் மற்றும் தையல்காரர்கள் கொண்டு வந்தது. அரை நூற்றாண்டுக்கும் மேலாக, அவர்கள் தீவின் பொது கட்டிடங்கள், சாலைகள், பாலங்கள் மற்றும் நீர் விநியோக அமைப்பு போன்ற கட்டமைப்புகளில் வேலை செய்தனர்.


தமிழ் இந்தோ-மொரீஷியன்
மேலும், 1740 மற்றும் 1830 இடையே, தமிழ் இந்திய மற்றும் தமிழ் இந்தோ-மொரீஷியன் அடிமைகள் பெரும்பாலும் அவர்களின் உரிமையாளர்களால் விடுவிக்கப்பட்டனர் மற்றும் குறிப்பாக பெண் அடிமைகளின் சுதந்திரத்தை வாங்கினர். அடிமைகளை விடுதலை செய்வது அல்லது விடுதலை செய்வது, 1835 இல் அடிமைத்தனம் ரத்து செய்யப்படும் முன் மற்றும் 1839 இல் பயிற்சி முறை முடிவடையும் முன், இல் டி பிரான்சின் கடைசி ஆண்டுகள் மற்றும் ஆரம்ப பிரிட்டிஷ் காலத்தில் தமிழ் இந்திய மற்றும் தமிழ் இந்தோ-மொரீஷியன் அடிமைகளின் எண்ணிக்கையில் குறைந்த அளவில் பங்களித்தது. இதே காலத்தில், ஒரு அளவிற்கு, இது உள்ளூர் சுதந்திர தமிழ் இந்தோ-மொரீஷியன் மற்றும் சுதந்திர நிறமுள்ள சமூகங்களின் எழுச்சிக்கு பங்களித்தது.

‘In Search of our Ancestors’.புத்தகத்தில்

1728 மற்றும் 1806 இடையே, தமிழ் அடிமைகள் மற்றும் ஒப்பந்தத் தொழிலாளர்கள், மலாகாசி மற்றும் மொசாம்பிக் அடிமைகளுடன் சேர்ந்து, டோன்ஜான் செயின்ட் லூயிஸ் கோட்டை, செயின்ட் லூயிஸ் பேராலயத்தின் முதல் கல் கட்டிடம், இராணுவ மருத்துவமனை, அரச மாளிகை, சாட்டோ லெ ரெட்யூட், காசெர்ன்ஸ் சென்ட்ரால்ஸ் (லைன் பராக்ஸ்), காற்றாலை, உச்ச நீதிமன்றம், போர்ட் லூயிஸ் நகரின் கல்லிடை வீதிகள் மற்றும் போர்ட் லூயிஸ் துறைமுகத்தின் சில பகுதிகளை கட்டினர். இந்த கல் கட்டிடங்கள், வீதிகள் மற்றும் பொது கட்டமைப்புகளில் பல இன்னும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன, அவை தேசிய பாரம்பரிய தளங்கள் ஆகும் மற்றும் நமது தீவின் நகர பாரம்பரியத்தின் ஒரு அங்கமாகும், இது 'நமது முன்னோர்களின் தேடலில்' என்ற பெரிய புத்தகத்தில் தெளிவாகக் காட்டப்பட்டு விவாதிக்கப்படுகிறது.


IN ENGLISH 

The Builders of Ile de France: The Genesis of the Tamil South Indian Migration to Ile de France, c.1728-1806.

On Saturday 25th February 2023, the landmark book, “In Search of our Ancestors”: A Historical & Pictorial Presentation & Tribute to the Tamil Indian Migration and Settlement in Mauritius and their Descendants (1728 To Present Times) & in other Parts of the World was launched at the University of Mauritius by former Vice-Presidents Mr. Barlen Vyapoory and Mr. Raouf Bundhun. For the first time in Mauritian historiography, this encyclopedic magnum opus documents, over a period of almost three centuries, the saga of the Tamil free immigrants, slaves, and indentured labourers and their descendants, the Tamil Indo-Mauritians who have played a prominent role in Mauritian history. Ever since the genesis of French colonization, they made a major contribution to the economic, social, and demographic development of this small Indian Ocean island.

- Publicité -

During the early period of French rule, King Louis XV allowed the Compagnie des Indes or the French East India Company to take possession and develop the Ile de France or French Mauritius and Bourbon or Reunion Island and its dependencies into a viable colony. It was situated in a strategic position in the south-western Indian Ocean as it was located along the major maritime trading and shipping routes between Europe and the Atlantic Ocean to India, the East Indies, and Asia in the greater Indian Ocean World.

The Arrival of the First Tamil Immigrants

On 11 November 1728, the newly appointed Governor Lenoir of Pondicherry sent 28 Tamil slaves to work on his new estate in the Ile de France. More than three months later, 163 Tamil artisans and slaves arrived in Mauritius from Pondicherry at the behest of Governor Maupin. Between November 1728 and December 1731, around 500 Tamil and other South Indian artisans and slaves were brought to Mauritian shores by the French East India Company.

These individuals were artisans such as stone masons and carpenters who worked on the public structures such as the government buildings, stores, and other public works. From 1728 and 1746, more than 1000 Tamil Indian slaves and another 600 Tamil artisans and free workers were introduced by the French colonial authorities. They were brought to work also on some of the newly founded estates and plantations and their labour was considered to be extremely precious during this early period of colonization.

Between 1735 and 1745, Governor Bertrand Francois Mahé de La Bourdonnais, the father of French and Colonial Mauritius, brought 150 Muslim sailors, many among them came from the Tamil-speaking districts, to maintain, repair, and build ships and also the docks.  During his governorship, he brought another 300 skilled artisans such as stone masons, blacksmiths, and carpenters who along with the Mozambican, Malagasy, West African Guinean, and Indian slaves were the builders of the harbour, cobblestone streets, the fortifications, and the town of Port Louis. During the same period, dozens of early Tamil Indian merchants, traders, and businessmen also settled and opened their shops and businesses in the town centre of Port Louis.




They worked on key structures such as the Government House, the Casernes Centrales, the Military Hospital, the aqueducts, the Windmill, and the completion of the Donjon Saint Louis. In 1741, after his return to Ile de France from France, Governor Mahé de La Bourdonnais went to India with a view to obtaining more Tamil artisans and even some master craftsmen and some additional Tamil slaves.

It is interesting to note that in 1744, Labourdonnais assembled a squadron of several ships and 3342 men including 720 slaves with more than 400 Indian and South Indian slaves in Port Louis, Ile de France, during the War of the Austrian Succession. Therefore, the majority of the slaves who worked and helped with this war campaign were Tamils and from other parts of the southern Indian subcontinent. With this large and well-armed force, the ambitious French Governor was able to defeat the British in open conflict, capture Madras, and negotiate terms for its retrocession.




Tamil and French language inscription found on a 18th century grave tomb (1700 B.C.) in Mauritius.

The Tamils as the Builders of Ile de France

By the mid-1740s, the Indian slaves, coming mostly from the Tamil-speaking districts, consisted of more than 15% of the total colonial slave population. Between 1728 and 1806, the French colonial government imported an estimated more than 10,000 Tamil-speaking slaves and more than 2,000 stone masons, carpenters, blacksmiths, cart drivers, farmers-cultivators, cooks, domestics, and tailors to Mauritian shores from Madras, Pondicherry, Karikal, and other parts of the Coromandel coast under French control. Over a period of more than half a century, they worked on the island’s infrastructure such as the public buildings, roads, bridges, and water distribution system.

Furthermore between the 1740 and 1830, Tamil Indian and Tamil Indo-Mauritians slaves were most often freed by their owners and also bought the freedom, especially of female slaves. Manumission or the freeing of slaves contributed to the gradual decline in the number of Tamil Indian and Tamil Indo-Mauritian slaves during the last years of Ile de France and the early British Period before the abolition of slavery in 1835 and the termination of the Apprenticeship System in 1839. In the process, during the same period, to a certain extent, it contributed in the rise of the local free Tamil Indo-Mauritian and Free Coloured communities.

Between 1728 and 1806, the Tamil slaves and contract workers, along with Malagasy and Mozambican slaves, built the Donjon Saint Louis Fortification, the first stone structure of Cathedral Saint Louis, the Military Hospital, Government House, Chateau Le Réduit, the Casernes Centrales (Line Barracks), the Windmill, the Supreme Court, cobblestone streets of Port Louis, and some sections of Port Louis harbour. Many of these stone buildings, streets, and public infrastructure are still in use today, they are national heritage sites, and form an integral part of our island urban architectural heritage which is clearly shown and discussed in the voluminous book ‘In Search of our Ancestors’.

கருத்துகள்

இந்த வலைப்பதிவில் உள்ள பிரபலமான இடுகைகள்

தமிழ் வளர்த்த தமிழ் அறிஞர்கள்.

மணிமேகலை கூறும் அறக் கருத்துகள்..

தமிழ் மொழி, தமிழ் நாடு, தமிழர் பற்றி சங்க இலக்கியங்களில் ..